Đặt khăn đúng chỗ, không hét lên để
gọi bồi bàn, ăn mặc lịch sự, ngồi thẳng lưng... là những chuẩn mực giúp
bạn ứng xử tốt hơn khi dùng bữa với đối tác tại nhà hàng sang trọng.
>Mẹo giảm chi tiêu hàng tháng
> Tránh bẫy khuyến mại nhờ mác giá
>Mẹo giảm chi tiêu hàng tháng
> Tránh bẫy khuyến mại nhờ mác giá
Có những quy tắc mang tính bất biến khi dùng bữa như không nói chuyện
nếu miệng đang đầy thức ăn, không kể chuyện hay cười thô lỗ và luôn che
miệng khi ho. Ngoài ra, đó sẽ là câu hỏi cho việc ai trả tiền sau bữa ăn
mang tính công việc? Đặt khăn ăn ở đâu khi đứng dậy? Và làm thế nào để
gọi được một chai vang tốt nhất?
Bà Napier-Fitzpatrick, từng xuất bản cuốn sách về bàn ăn có tên "The Art of the Meal: Simple Etiquette for Simple Everyone" đưa ra 15 quy tắc nên áp dụng tại các nhà hàng hạng sang.
1. Luôn mặc trang phục lịch sự
![]() |
"Tôi cho rằng đàn ông nên mặc áo khoác tới bữa ăn tối. Nếu người đó ăn
tối với khách hàng có phong cách chỉn chu, họ nên mặc áo khoác với
cà-vạt. Riêng phụ nữ thì mặc đầm hoặc vest đều được, nên đi giày thay vì
sandal", bà Napier-Fitzpatrick cho biết.
2. Không đặt điện thoại, chìa khóa hay ví lên bàn
![]() |
Để những vật dụng cá nhân như thế lên bàn không những khiến người đối
diện phân tâm mà còn khiến phục vụ bàn "để ý" đến bạn nhiều hơn.
3. Để đối tác gọi đồ trước
![]() |
"Bạn, đặc biệt nếu là phụ nữ, cần thể hiện rõ mình là người chủ động
mời khách đi ăn", bà khuyên. Bạn có thể sử dụng một số mẫu câu mở như
"Vui lòng mang cho vị khách của tôi..." hoặc "Để bạn của tôi gọi món
trước nhé".
4. Thanh toán trước, nếu bạn là người mời đối tác đi ăn
![]() |
Ai mời đối tác đi ăn, người đó nên là người thanh toán. "Một người mời
hiểu biết sẽ đưa thẻ tín dụng cho nhân viên trước khi ngồi xuống hoặc
yêu cầu thanh toán trước khi kết thúc bữa ăn thực sự", bà nhấn mạnh. Với
phụ nữ, nếu mời đi ăn ở một quốc gia mà người đàn ông có vẻ quyền lực
hơn nữ giới, bạn nên thực hiện triệt để quy tắc này.
5. Đừng quá tỏ ra hiểu biết về rượu
![]() |
Bạn nên nói với phục vụ bàn về món mình thích, đề nghị họ gợi ý về loại
rượu nên dùng và biết khả năng tài chính của bạn bằng cách khéo léo chỉ
tay đến mức giá để có thể chọn trong khả năng tài chính của mình. Bồi
bàn có thể không sành rượu, nhưng anh ta chắc chắn năm rõ về giá bán của
từng loại hơn bất kì thực khách nào trong nhà hàng.
6. Không trả lại chai rượu đã khui
![]() |
Quy tắc ở đây là, người uống nên giữ chai rượu cho dù có không thích vị
của nó đi chăng nữa. Đơn giản, phục vụ bàn đã khui chai rượu do bạn yêu
cầu như thế. Trong trường hợp chai rượu quá tệ so với vị giác, bạn có
thể lịch sự nói với bồi bàn lý do ngưng dùng rượu của mình.
7. Không chụp ảnh đồ ăn trên bàn nếu bạn dùng bữa với khách
![]() |
Điều này đang dần trở thành thói quen của một số người. "Tôi thấy
chuyện này sẽ là bình thường nếu nó không làm phiền khách tiệc hoặc chụp
ảnh một cách kín đáo. Trong trường hợp bạn đang dùng bữa tối với đối
tác, tôi khuyên bạn không nên làm thế. Nhưng ngược lại, nếu đối tác đề
nghị chụp ảnh, bạn cứ để họ tự nhiên", bà nói.
8. Học cách để khăn ăn đúng chỗ
![]() |
Nếu bạn được mời đi ăn, hãy đợi người đó đặt khăn ăn của họ lên đùi,
rồi mới bắt đầu ăn. Và nếu bạn đứng dậy, khăn ăn nên được đặt ở chỗ ngồi
của chính mình.
Nếu đã ăn xong, bạn nên đặt khăn ăn lên phía bên tay trái đĩa ăn của
mình. Bạn không cần gấp khăn nhưng hãy để gọn gàng và nên đợi người chủ
tiệc làm trước.
9. Không với tay ngang qua bàn
![]() |
Nếu đi ăn cùng một người chỉ quen xã giao, không thân thiết, hoặc với
đối tác kinh doanh, bạn nên tránh việc với tay qua bàn để mời họ thử một
chút đồ ăn trong đĩa của mình. Còn nếu đó là người quen, thân, bạn nên
cho một phần đồ ăn đó ra đĩa khác và đưa cho họ.
10. Không hét lên để gọi bồi bàn
![]() |
Nên nháy mắt ra hiệu với bồi bàn thay vì lớn giọng gọi họ từ xa. Nếu
điều này không hiệu quả, bạn có thể giơ tay phải với ngón trỏ giơ thẳng
để thu hút chú ý từ bồi.
11. Không trả lại đồ ăn dù món đó nấu không đúng cách
![]() |
Bạn nên tiếp tục ngồi trong bữa ăn cùng mọi người cho dù không ưng ý
với những món được dọn ra trên bàn tiệc (như thịt quá tái, đồ ăn nấu quá
kỹ). "Nếu là chủ tiệc, tôi vẫn sẽ ngồi ăn cho dù chúng không được nấu
đúng như ý muốn. Điều này tránh cho những người khác không phải đợi tôi
đổi món mới hoặc cảm thấy khó chịu", bà Napier-Fitzpatrick nói.
12. Gọi số món ăn tương đương của đối tác
![]() |
Giả sử đối tác của bạn gọi 3 món mặn, bạn cũng nên yêu cầu bồi bàn 3
món mặn khác. Điều này giúp bạn và đối tác dễ có thiện cảm với nhau. Chú
ý ăn từ tốn - sau vài lần nhai có thể dừng lại để "ăn chậm". Bạn nên
chú ý quy tắc này nếu bạn là chủ tiệc và không khiến người khác phải ăn
nhanh vì thấy bạn "cũng" ăn nhanh.
13. Không để dao dĩa qua một bên khi đã ăn xong
![]() |
Bà Napier-Fitzpatrick bật mí rằng đây chính là tín hiệu ngầm cho đội
ngũ bồi bàn. Dựa vào cách bạn xếp dao dĩa trên đĩa, bồi bàn sẽ biết rằng
bạn đã ăn xong hay mới chỉ dừng thôi. Khi dùng bữa xong, bạn nên tuân
thủ đúng quy tắc 10h20. Tưởng tượng chiếc đĩa là một mặt đồng hồ, bạn
đặt dĩa hoặc dao ở vị trí giống như khi kim chỉ 10h20. Chú ý để chiếc
dĩa ngửa lên mặt đĩa.
14. Không thảo luận về công việc trước khi bàn ăn được dọn đi
![]() |
Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến công việc cũng không nên thảo luận cho
đến khi bữa ăn đã được dọn xong, tránh tối đa than phiền về đồng nghiệp
và công việc của mình trong suốt bữa ăn.
15. Chú ý đến cách ăn uống của bản thân
![]() |
Lau ngón tay và miệng thường xuyên bằng khăn ăn của bạn.
Chỉ cắt một miếng thịt hoặc cá và ăn nó trước khi bạn cắt miếng kế tiếp.
Hãy phết bơ vào bánh mì của bạn chứ đừng cầm dao phết bơ ở trong không trung.
Nhìn vào trong cốc, không phải qua miệng cốc, mỗi khi uống.
Ngồi thẳng lưng và giữ cho cánh tay của bạn không đặt lên bàn.
Nguyễn Tâm (theo Business Insider)